Friday 21 April 2017

รักษาความปลอดภัยให้ MikroTik ด้วยการปิด ฺBoardcast Discovery

MikroTik จะมี Feature หนึ่งที่ทำให้เราสะดวกสบายมากตัวหนึ่งที่ขื่อว่า Discovery MikroTik มันจะทำการ Scan หา MikroTik ที่มีใน Network นั่นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้า Config ผ่านทาง Winbox ที่เราคุ้นเคยนั่นเองคัรบ ที่นี้ไอ้เจ้า Feature นี้เองที่อาจจะทำให้ Hacker รู้ได้ว่าในระบบเรา MikroTik IP เป็นอะไร Mac address เป็นอะไร แล้วมี MikroTik ในระบบตัวไหนบ้าง นั่นคือความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้คัรบ วันนี้เราจะมารู้วิธการปิด Discovery ตรงนี้กันครับ


ขั้นแรกให้ไปที่ Winbox => IP => Neighbors ให้เราเลือกปิด Interface ที่เราไม่ต้องการให้มีการ Boardcast Discovery MikroTik ดังในรูปผมจะปิดที่ Interface ether8 และ ether9 ครับ


เพียงเท่านี้เวลา Scan ใน Winbox เราก็จะไม่เจอ MikroTik แล้วละครับ



No comments:

Post a Comment