Saturday 29 June 2013

Mikrotik RB750 RounterBoard : ทำ Hotspot ด้วย RB750

คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของอุปกรณ์ Mikrotik อย่าง RB750 นี้ก็คือสามารถทำระบบล็อกอิน Username Password แบบ Hotspot ได้นั่นเองครับ

โดยเราจะสมมุติว่าต้องการทำเน็ตคาเฟ่นะครับโดยให้มี ระบบตามรูปด้านล่าง


โดยให้ต่อ Port 1 ของ Mikrotik เข้ากับ Modem ที่ตั้งค่าเชื่อต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้ว
และ Port 2 ของ Mikrotick ต่อเข้ากับ Switch/Hub ครับ



จากนั่นต่อเครื่องคอมเราเข้ากับ Port 3 4 5 หรือว่าจะต่อเข้ากับ Switch ที่เราใช้งานก็ได้ครับ
ดูว่าเครื่องเราได้ IP วง 192.168.88.XX แล้วหรือยังโดย PING Command


จากนั่นเปิด IE หรือ Chrome แล้วเข้าไปที่ 192.168.88.1 ถ้าต้องใส่ Username Password ให้ใส่ Admin แล้ว Enter เลยครับ (ไม่มี Password)


ไปที่หน้า IP >> Hotspot แล้วคลิ๊ก Hotspot Setting แล้วทำตามหน้าจอไปเรื่อยๆ นะครับ









มาถึงหน้านี้ให้ใส่ Username Password ของ Account ตัวแรกของระบบครับโดยมากจะเป็น Admin


เมื่อเราลองเข้าเว็บจะมีหน้าจอถาม Username Password ขึ้นมาครับ


เมื่อเราลอง,้อกอินด้วย Account ที่เราสร้างขึ้นมาจะมีหน้าบอกสถานะของ Account ของเราครับ


เอาละทีนี้เรามาสร้าง Account ตัวอื่นๆต่อกันครับก่อนอื่นเราต้องติดตั้งโปรแกรม WinBox ก่อนครับเป็นโปรแกรมที่เอาไว้ตั้งค่าอุปกรณ์ Mikrotik เหมือนหน้า WebFix เลยครับแต่รันบน Windows


เมื่อติดตั้งเสร็จจะมีไอคอลหน้าตาแบบนี้


ให้เปิดโปรแกรมและเลือกอุปกรณ์ Mikrotik ที่เราต้องการจะตั้งค่า


ไปที่ IP >> Hotspot


ตั้งค่า UserProfile ขึ้นมา


สร้าง Account ใหม่ขึ้นมาโดยใช้ Profile ที่เราเพิ่งสร้างขึ้นมา


จากนั่นลองต่อคอมพวเตอร์เครื่องอื่นดูจะมีหน้าล็อกอินแสดงให้เห็น และถ้าเราต้องการดูว่าตอนนี้มีใครล๊อกอินอยู่บ้างให้ดูที่แท็บ Active


เป็นอันว่าเพียงเท่านี้เราก็ตั้งค่า Hotspot ของเราเรียบร้อยแล้วครับ

No comments:

Post a Comment