Tuesday 9 July 2013

วิธีเปลี่ยน IP Address ของ Mikrotik RB750

โดยปกติค่าเริ่มต้นของ IP Address ทุกตัวที่มากจากโรงงานของ Mikrotik จะเป็น 192.168.88.1 ถ้าหากเราไม่ชอบใจเราก็สามารถเปลี่ยน IP Address ตรงนี้ได้โดย

สมมุติว่าเราต้องการเปลี่ยนเป็น 192.168.30.1 ทำได้ดังนี้
เข้าหน้า Console ของ Mikrotik ได้โดยใช้ WinBox


จากนั่นไปที่ IP ==> Addresses


จากนั่นให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก Default Configuration เพื่อเปลี่ยน IP เป็นวง 192.168.30.XX


ณ ตอนนี้ Mikrotik ของเราได้เปลี่ยน IP ไปแล้วเราจะไม่สามารถทำอะไรกับ Mikrotik ตัวนี้ได้เลยจนกะทั่งเราจะเปลี่ยน IP เครื่องของเราเป็นวง 192.168.30.2 นะครับ


จากนั่นให้เราเปิดโปรแกรม WinBox ขึ้นมาอีกครั้ง


จะเห็นได้ว่ามี Mikrotik ที่เราได้เปลี่ยน IP ไปแล้วมาให้เราได้ต่อเพื่อ Config แล้วนะครับ
ขั้นตอนต่อไปเราจะทำการเปลี่ยนการตั้งค่า DHCP Server นะครับ


ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Default Configuration


จากนั่นเปลี่ยนค่าเป็นวง 192.168.30.XX นะครับ


จากนั่นให้ทำการ Config IP Pool นะครับ


ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Default Configuration


จากนั่นแก้ค่า IP Address ที่เราต้องการแจกให้แก่เครื่องลูกข่ายของเรานะครับ


จากนั่นให้เรากลับไปตั้งค่า IP ของเครื่องเราให้รับจาก Mikrotik DHCP Server นะครับ


เราลองมาดูกันครับว่าเครื่องเราจะได้ IP Address วงอะไรกัน


No comments:

Post a Comment