Monday 26 August 2013

MikroTik RB750, RB751U, RB450G รองรับหลาย Network ในตัวเดียว

วันนี้เราจะมาดูวิธีการทำ MikroTik ให้รองรับหลาย Network กันนะครับ การทำหลาย Network นั่นมีผลดีก็คือการช่วยลด Broadcast Packages ลงไปได้เยอะเลยครับทำให้ระบบของเราดีขึ้นอีกด้วยครับ


จากรูปจะเห็นได้ว่าเราสามารถให้แต่ละอุปกรณ์อยู่คนละ Network ได้และทุกตัวก็ยังคงต่อ Internet ได้เหมือนเดิมครับ


โดยเริ่มแรกนั่น MikroTik จะถูกตั้งมาว่าให้

Port 1 -> WAN
Port 2 -> Master
Port 3, 4, 5 -> Slave to Port 2

ดังจะเห็นตามรูปด้านล่างครับ โดยที่

R = Running
M = Master
S = Slave


ต่อไป ตัวอย่างผมจะทำแค่ Network 3 และ 4 เท่านั่นนะครับ (Port 3 และ 4) เราจะเอา Slave ออกให้หมดนะครับ



สุดท้ายจะได้ตามนี้นะครับ


จากนั่นเราจะมาตั้ง IP Address ให้กับ Port 3 และ 4 กันครับ





ต่อไปมาสร้าง Address Pool สำหรับ Port 3 และ 4 ครับ





ต่อไปก็สร้าง DHCP Server เพื่อแจก IP ให้แต่ละ Network





ต่อไปก็มาสร้าง Gateway กับ DNS ให้กับ Network แต่ละวงกันครับ




ต่อไปก็มาตรวจดูครับว่า Route Table OK หรือเปล่า


ลองเสียบเครื่องเข้าที่ Port 3 ก็จะได้รับ IP Address 192.168.3.XX แล้วนะครับ


ถ้าต้องการให้แต่ละ Network สามารถ Ping กันเจอแล้วละก็เพียงแค่เพิ่มเข้าไปในแต่ละ Network ตามนี้นะครับ (ในรูป IP ไม่ตรงนะครับหารูปไม่ได้ให้เปลี่ยนเป็น 192.168.3.0/24 แทนนะครับ) ให้เลือกเป็น Action Accept นะครับ


เพียงเท่านี้เราก็ต่อหลาย Network ได้แล้วละครับ

No comments:

Post a Comment