Sunday 23 April 2017

MikroTik ตรวจเชคสถานะของ Access Point Up หรือ Down ด้วย Netwatch

วันนี้เรามีเทคนิคในการตรวจเชค Access Point ของเราว่ายังทำงานได้ดีอยู่หรือเปล่ามาแนะนำคัรบ MikroTik มีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เราสามารถสั่งให้เชคการ Ping ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Access Point เพื่อทำการเชคสถานะว่า Up หรือ Down อยู่นั่นเองครับ เครื่องมือตัวนี้ชื่อว่า Netwatch ครับวันนี้เรามาดูวิธีการทำกันครับ

ขึ้นแรกเลยให้เรารู้ IP ของ Access Point ก่อนครับจากนั่นก็เข้าไปที่ Winbox => Tool => Netwatch ครับ





จากนั่นให้กด + เพื่อเพิ่ม Monitor ครับเพิ่ม

Host คือ IP ของ Access Point
Interval คือช่วงเวลาที่จะเชคเช่น เชคทุกๆ 1 วินาทีก็ใส่ 1000 ms
Timeout คือ เวลาที่ Ping ไปแล้วนานเท่าไรถึงจะถือว่า Timeout


ส่วน Up และ Down Tab นั่นเราสามารถใส่ Script เพื่อให้เวลาที่ Access Point Up หรือ Down ใหแจ้งเตือนผ่านทาง Email หรือ Line ได้ครับ ส่วนตัวอย่างการตั้งค่าให้ส่งแจ้งเตือนผ่านทาง Line ดูได้ตามนี้เลยคัรบ



No comments:

Post a Comment